กำจัดอ้วนด้วยศาสตร์แพทย์แผนจีน

กำจัดอ้วน ด้วยศาสตร์แพทย์แผนจีน
รูปประกอบจาก internet

Hospital Healthcare : คอลัมน์ 360 องศากับแพทย์ทางเลือก

ความอ้วนเป็นโรคชนิดหนึ่ง ตามหลักศาสตร์แพทย์แผนจีน ความอ้วนเกิดจากปัญหาภายในตัวเอง คือม้ามที่เป็นธาตุดิน เผาผลาญไม่ดีทำให้ม้ามอ่อนแอ และระบบขับถ่ายของเสียทำงานบกพร่อง หรือทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งในทางการแพทย์แผนจีนบ่งบอกว่า มีไขมัน คอเรสเตอรอล เสมหะ ซีสต์ เนื้องอก รวมเรียกว่า ถาน แปลเป็นภาษาไทยง่ายๆ ว่า มี "เสมหะ" สะสมอยู่ข้างใน ทำให้ม้ามอ่อนแอ
คณาเวชคลินิกฯ อธิบายว่า "ถาน" หรือ "เสมหะ" เกิดจากไฟหรือธาตุหยางในกระเพาะพร่อง สาเหตุที่หยางในกระเพาะพร่องเกิดจากพฤติกรรมการทานอาหารเป็นหลัก อาทิ รับประทานของเย็น ไอศรีม น้ำแข็ง น้ำเย็น อาหารที่มีฤทธิ์เย็น ของหวาน ของมันๆ เป็นประจำ รวมถึงถูกความเย็นกระทบบริเวณท้อง ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานบกพร่อง จนอาจกระทบถึงระบบม้าม และในเมื่อกระเพาะอาหารพร่องจึงไม่มีแรงขับดันของเสียลงสู่ลำไส้ ก่อเกิดของเสียตกค้าง แปรสภาพกลายเป็นเสมหะ เมื่อเสมหะสะสมมากขึ้นก็เริ่มเคลื่อนไหวไปอุดตันในอวัยวะต่างๆ กลายเป็นโรคต่างๆ มากมายตามมาได้
ถาน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ประกอบด้วย
1."ถาน" ที่มองเห็นสัมผัสได้ หรืออีกความหมายหนึ่ง เราสามารถมองเห็นเสมหะที่ถูกขับออกมา
2. "ถาน" ที่มองไม่เห็น หรืออีกความหมายหนึ่งเป็นเสมหะที่เกาะอยู่ในอวัยวะข้างใน ถ้าไปเกาะที่มดลูกนานๆ เสมหะจะกลายเป็นซีสต์ หรือเนื้องอก
ถ้า "ถาน" ไปเกาะที่ตับนานๆ ไปจะเปลี่ยนเป็นไขมัน ดังนั้น ถ้าจะพิชิตความอ้วนให้อยู่หมัด ต้องทำให้ระบบม้ามแข็งแรง สามารถเผาผลาญได้ดี และสามารถขับสิ่งสกปรกออกมาเป็นอุจจาระ
วิธีการรักษาโรคอ้วนตามหลักศาสตร์แพทย์แผนจีน เริ่มต้นจากการตรวจร่างกาย เพื่อตรวจดูว่าม้ามอ่อนแอ หรือพร่อง จากนั้นแพทย์จะรักษาตามอาการหนัก เบา ซึ่งขึ้นอยู่กับความอ้วนของแต่ละบุคคลที่ไม่เท่ากัน ถ้าอ้วนมาก เกิดไขมันอุดตัน ในการแพทย์จีนจะใช้วิธีฝังเข็มรักษา ควบคู่กับยาสมุนไพรเพื่อปรับความสมดุล และลดไขมัน เสริมให้ม้ามแข็งแรง เป็นต้น
ตัวยาสมุนไพรจีนที่เข้มข้น อาทิ
ซานจา มีสรรพคุณช่วยย่อยขจัดอาหารตกค้าง
ปั๊วแห่ มีสรรพคุณช่วยขับชื้นละลายเสมหะ กดชี่ย้อนปรับกระเพาะให้สมดุล ระงับอาเจียน สลายเสมหะก้อน
แปะไก้จี่ มีสรรพคุณช่วยขจัดน้ำส่วนเกิน เสมหะใส และเสมหะที่คั่งใต้ผิวหนังได้ดี อีกทั้งยุบบวม
ก๊วกเหม่งจี้ มีสรรพคุณเพิ่มความชุ่มชื้นในลำไส้ ช่วยระบบขับถ่าย ล้างไขมันในตับ บำรุงสายตา
หวยหมั่วยิ้ง มีสรรพคุณ ช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่ลำไส้ และโสม ช่วยบำรุงหยวนชี่ บำรุงม้าม ใช้รักษาชี่ม้ามพร่องอ่อนแอ ซึ่งการใส่โสมเป็นการเพิ่มพลังชี่ ป้องกันความอ่อนเพลียจาการขับถ่าย และเพิ่มภูมิต้านทาน
โดยเมื่อรวมสมุนไพรทั้งหมด จึงมีสรรพคุณเพิ่มประสิทธิภาพการย่อย ช่วยระบบเผาผลาญ ขจัดของเสียที่คั่งค้าง ลดคอเรสเตอรอล ช่วยระบบขับถ่าย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการขับพิษ เสมหะ หรือของเสียออกจากร่างกาย หรือเพื่อลดน้ำหนัก โดยหากรับประทานติดต่อกัน 1 อาทิตย์ น้ำหนักจะลดลง 1 กิโลกรัม และไม่ทำให้อ่อนเพลีย

ที่มา  http://www.msn.com/th-th/health/other/%e0%b8%81%e0%b8%b3%e0%b8%88%e0%b8%b1%e0%b8%94%e0%b8%ad%e0%b9%89%e0%b8%a7%e0%b8%99%e0%b8%94%e0%b9%89%e0%b8%a7%e0%b8%a2%e0%b8%a8%e0%b8%b2%e0%b8%aa%e0%b8%95%e0%b8%a3%e0%b9%8c%e0%b9%81%e0%b8%9e%e0%b8%97%e0%b8%a2%e0%b9%8c%e0%b9%81%e0%b8%9c%e0%b8%99%e0%b8%88%e0%b8%b5%e0%b8%99/ar-BBi8sWe?ocid=iehp

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น