แตงโม


ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ ที่มหาวิทยาลัยเท็กซัสทางตะวันตกเฉียงใต้บอกว่า ในแตงโมมีโพแทสเซียมและเกลือแร่สูง ซึ่งมีความสำคัญต่อการรักษาไต และการทำงานของหัวใจได้ดี

กรมวิชาการเกษตรของสหรัฐอเมริกาได้แนะนำให้ผู้ใหญ่ ควรได้รับโพแทสเซียมประมาณ 4,044 มิลลิกรัม จากอาหารและเครื่องดื่มในแต่ละวัน

โดย โฆษกสมาคมอเมริกันเกี่ยวกับการควบคุมอาหาร Lona Sandon ยังบอกอีกว่า แตงแคนตาลูปและแตงโมมีโพแทสเซียมสูงมาก แคนตาลูป 1 ลูก มีโพแทสเซียมอยู่มากถึง 800-900 มิลลิกรัม หรือเกือบร้อยละ 20 ของโพแทสเซียมที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน ส่วนแตงโม 2 ลูกมีปริมาณโพแทสเซียมที่แนะนำต่อวันเกือบร้อยละ 10 เลย

จริง ๆ แล้วความดันเลือดสูงเป็นอันตรายอย่างมาก เพราะทำให้หัวใจทำงานหนักเกินไป และการไหลเวียนของเลือดที่ผิดปกติ สามารถทำลายเส้นเลือดและอวัยวะต่าง ๆ เช่น หัวใจ ไต สมอง และตาได้



แตงโมมีประโยชน์มากมายแต่ต้องเลือกแตงโมปลอดสารพิษ เพราะพิษที่ว่าไม่ได้เกิดจากตัวผลแตงโม แต่เกิดจากสารเคมีฟูราดาน (Furadan) ที่เกษตรกรนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในการปลูกแตงโม ฟูราดาน เป็นชื่อทางการค้าของสารคาร์โบฟูราน ยาฆ่าแมลงชนิดร้ายแรงเต็มพิกัด เรียกกันว่ายาพิษได้เลย (Poison) เป็นสารเคมีที่เกษตรกรต้องใส่ลงในดินก่อนการปลูกแตงโม เพื่อป้องกันการกัดกินของแมลงศัตรูพืช โดยเฉพาะมด ...มีรายงานจากผู้เชี่ยวชาญระบุว่าฤทธิ์ของฟูราดานคงค้างอยู่ในดินได้นานถึง ประมาณ 12 เดือน ออกฤทธิ์ในการกำจัดแมลงได้ดีภายใน 90 วันแรกที่ใช้ ...ปัญหาคือ เกษตรกรเก็บผลแตงโมภายใน 55 วันซึ่งป็นช่วงที่ฟูราดานยังไม่เจือจาง ...นอกจากนี้ฟูราดานเป็นยาฆ่าแมลงชนิดดูดซึมเข้าสู่ราก ลำต้น และใบในปริมาณมากด้วยเช่นกัน ทำให้ผลแตงโมมีความเสี่ยงสูงที่จะกลายเป็นผลไม้อาบยาพิษไปโดยเลี่ยงไม่ได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น